Thực ra cũng không định lên tiếng gì về vụ này, một phần vì tôi có lên tiếng cũng không làm được gì, một phần cũng vì…chán, nhưng đến giờ này thì không thể im lặng nữa rồi.

Tôi thừa nhận trước đây tôi cũng từng là reader trong cái wordpress đó, cái thưở sơ khai khi tôi mới biết đến danmei. Nhưng thời gian qua, tôi dần cảm thấy khó chịu vì những thái độ của họ. Đa số họ cư xử như thể mình là thánh và đi ban phát từng bản edit cho các readers. Đòi hỏi từng cái comments, không có comments thì không edit, dọa sẽ bỏ ngang hay thậm chí là rời bỏ nhóm… Rồi tập đọc bằng QT, tôi dần quên lãng đi cái trang wordpress ấy.

Cho đến gần đây!

Đầu tiên là phải kể đến chuyện xích mích giữa họ với anh Tử Huyền và anh Shad. Lần đầu tiên, tôi chứng kiến những thứ ngôn ngữ kinh tởm nhất từ những con người tôi từng ngưỡng mộ. Những lời lẽ, những lí sự cùn hết cỡ từ những con người LÃNH ĐẠO – mà vốn ra phải là những con người bình tĩnh và lí trí nhất trong mọi cuộc tranh luận. Tôi thấy thương cho anh Tử Huyền và anh Shad vì đã dính phải một cái thị phi rất ư là vớ vẩn. Nhất là anh Shad, đang yên đang lành, lại bị n con người bây vào chửi cha chửi mẹ chửi cả tông ti họ hàng của anh. Anh Shad cũng rất hay chửi, tôi công nhận, nhưng anh không hề chửi một cách VÔ LÍ như cái kiểu mà họ chửi anh.

Rồi họ còn nói cái gì mà “Bạn ấy cứ vào đây nói rõ, nếu chúng tôi sai thì chúng tôi sẽ xin lỗi chứ sao lại chửi cha chửi mẹ chúng tôi?” (!!!) Cái thứ lí luận gì đây? Các bạn là LÃNH ĐẠO, các bạn đã khích động cho nguyên dàn readers của các bạn đào hết ba đời dòng họ người ta lên rồi phủi một cái là xong à? Anh Shad cũng chỉ chửi để bảo vệ bản thân anh ấy thôi. Thử hỏi, khi bạn ra đường, một con nào đó túm bạn lại, chửi như tát nước vào mặt, chửi cha chửi mẹ, đào hết tông ti họ hàng bạn ra mà chửi rồi xin lỗi bạn một cái thì bạn có chịu không? Xin lỗi, bạn không vả vào mồm con đấy thì tôi đi đầu xuống đất =; Thế nên, bạn đừng có nói như thể đó là chuyện rất nhẹ nhàng, chửi cha chửi mẹ người ta chứ đâu có đùa =; Chẳng những thế, KHÔNG chỉ MỘT MÌNH bạn chửi mà còn cả một TẬP ĐOÀN READERS ù ù cạc cạc nghe bạn tung tin đồn BẬY, không hiểu đầu đuôi mà cũng bay vào chửi anh ấy =; Ôi chao, hóa ra cái chuyện bị cả một TẬP ĐOÀN ĐƯỢC KHÍCH ĐỘNG vào CHỬI nó nhẹ nhàng lắm hả bạn? Nực cười!!!

Rồi nữa, còn chuyện ĐẠO VĂN của wordpress nhà bạn. Ấy, chuyện này mới đúng là chuyện hài thế kỉ nè bạn. Các bạn ấy, thường hay vỗ ngực tự xưng rằng “mình đi đòi công đạo cho các editors” phải không nhỉ? Nào là, “editor edit một danmei là thánh, ai đọc được thì đọc, không thì cút”; rồi còn, “không ai có quyền chê bai một bản edit dù nó dở đến đâu đi nữa”…ủa, vậy còn cái quyền “KHÔNG ĐƯỢC PHÉP ĐẠO VĂN CỦA EDITORS KHÁC” thì đâu rồi? Hay là cái quyền nào CÓ LỢI cho các bạn thì các bạn cổ súy, bảo vệ; còn quyền nào BẤT LỢI cho các bạn thì các bạn vùi dập, các bạn coi nó như không tồn tại?

À, hóa ra chuyện ĐẠO VĂN với các bạn nó đơn giản và nhẹ nhàng đến thế!

Đáng ra, tôi cũng không biết chuyện này cho đến khi một chị lớn gửi link cho tôi.

http://sathuy.wordpress.com/2012/05/30/chuyen-buon-blue-2012-hay-chuyen-con-minh-thanh-con-nha-nguoi/

http://nhucam.wordpress.com/2012/05/30/blue/

http://phithien.wordpress.com/2012/06/01/tinh-vi/

Chị Ngọc Cầm là một editor lớn mà tôi vô cùng ngưỡng mộ! Người như chị mà còn phải lên tiếng thì đủ biết cái mức độ trầm trọng của việc này, thế mà các bạn lại coi nó nhẹ nhàng còn hơn con gió?! Ôi, cái sự đời. Bình thường có chuyện gì dính đến các bạn là các bạn liền nhảy đỏng lên, chửi rủa, ăn vạ…đủ trò thế mà sao lần này lại chọn giải pháp im lặng thế? Hay là…do người ta nói QUÁ ĐÚNG, NGAY ĐÚNG ĐIỂM YẾU của các bạn nên các bạn đuối lí? Nè, tôi thấy có một người nói như vầy nè:

“Sự im lặng không có ý nghĩa rằng, dùng im lặng để đáp trả. Sự im lặng đôi khi còn có nghĩa, không biết dùng lời gì để biện minh cho những việc mình đã làm…” – Sa Thủy

Ồ, tôi không biết phải nói như thế nào về cảm xúc của mình bây giờ nữa. Mọi chuyện có lẽ cũng chấm dứt rồi, bên bị hại cũng đã tuyên bố mình bất lực trước sự tráo trở tinh vi của các bạn rồi. Các bạn thỏa mãn chứ? Ừ! Nên thỏa mãn đi, vì sau vụ này, các bạn đã khẳng định, chứng mình được rằng:

“Dù chúng tôi có sai, chúng tôi cũng sẽ dày mặt làm cho nó thành đúng! Vì sao? Vì chúng tôi có cả một TẬP ĐOÀN READERS sẵn sàng nhảy chồm lên để bảo vệ cho chúng tôi cũng như mớ lí lẽ ngu ngốc của chúng tôi và chúng tôi sẽ luôn là “lí lẽ”, là “đại diện” cho tất cả editors danmei. Các bạn, nếu có ai cần đòi lại công đạo, hãy theo chúng tôi.”

Đây, tôi ví dụ luôn một cái comment của một bạn trong số n readers của các bạn, cũng là cái lí do khiến tôi không thể im lặng được nữa đây.

“Mình không bao giờ chấp nhận được việc đạo văn, nhưng khi đọc hết tất cả những bài viết có liên quan, và cẩn thận xem xét thái độ của hai bên, mình đã thấy được những điểm sau:
Thứ nhất: Đã cùng edit một truyện thì thường reader sẽ chọn bên nào làm nhanh hơn và hay hơn, và tốc độ và chất lượng chính là điểm để đánh giá ng edit.
Trong khi bên SD dùng thái dộ im lặng và chăm chỉ post truyện thì bên đây, bạn lại chon phương án than vãn và kể khổ. Mình chưa từng edit nên không biết cảm giác của bạn là thế nào, nhưng mình chỉ biết, bên nào làm truyện hay hơn và nhanh hơn thì mình sẽ xem. Và quan trọng hơn là trong khi bên Sd đã post đến chap 14 thì bên bạn vẫn chỉ dừng ở chap 13 và khóc than ầm ỹ là bạn bị đạo văn.
Nói thật không phải chứ mình không sao hiểu được nếu ss Polly đã có thể làm truyện nhanh như vậy, hầu như ngày nào cũng có Blue, thì lý do gì ss ấy lại phải đi đạo “nguyên văn” một đọan của bạn, để rồi bị bạn bắt bài được?

Thứ hai: Và nếu nhà SD thật sự gian xảo và nhiều thủ đoạn như bạn nói thì hà tất phải đến lúc này mới tung chiêu, tại sao khi vừa đạo Blue về, không “độn văn” luôn như bạn nói, như vậy không phải sẽ đỡ rắc rối hơn sao?

Mà minh thấy buồn cười ở chỗ, trong khi nhà Sd chỉ xem chuyện này chẳng đáng để ý, thì các bạn lại lồng lộn lên, lại nhào vào nhà người ta canh chừng chực, xem vừa có động tĩnh gì thì liền report. Bạn không thấy hành động này giống như chực chờ người ta sơ hở là bạn sẽ đâm lén chém bừa sao?

Mình lại càng buồn cười hơn khi thấy trong mấy bài trước, bạn lúc thì nói sẽ drop Blue, khi thì lại bảo sẽ làm chap 14 trong thời gian ngắn nhất, khi thì lại nói là bạn không có thời gian làm truyện. Nói thật không phải chứ nếu bạn không có thời gian làm truyện vậy bạn kiếm đâu ra thời gian ngồi so sánh từng câu từng chữ trong hai bản truyện nhỉ?
Mà mình lại càng không đồng ý với cách nói của bạn Zoe Yu, đâu nhé, tại mình thấy bên Sd đã post đến chap 14 rồi, và văn phong vẫn vô cùng mượt mà, chăng hề có chút gì thô ráp như bạn ấy nói cả.

Và quan trọng hơn là nếu bạn có thời gian gây chuyện thị phi, sao không dùng thời gian đó mà edit tiếp Blue? Sao không dùng tốc độ và chất lượng của bạn để cm là Blue của bạn hay hơn? Mà lại chỉ ở đây dùng những lời lẽ miệt thị, để vũ nhục ss Polly và ss Băng Tiêu?

P/s: Mình không muốn nói thế này, nhưng bạn không cảm thấy là những việc bạn đang làm chỉ càng khiến mọi người nghĩ rằng bạn cũng như Tà Ma nào đó, chỉ muốn bịa chuyện để trù dập tên tuối ss Polly nói riêng và nhà Sd nói chung sao?Mà thậm chí còn có nhiều người nghĩ bạn đang cố tạo scandal dể Pr tên tuổi và bộ truyện Blue vốn không đang tiến hành với tốc độ rùa bò của bạn đó.
Nhưng lời này là ý kiến cá nhân của mình, nên hy vọng bạn sẽ không giận, vì mình sợ sự thật dễ mất lòng.

Đời quả thật có nhiều sắc màu đến không ngờ! Tôi vẫn biết rằng “chín người mười ý”, mỗi người có một chính kiến, một ý thức riêng, tùy theo độ tuổi, kinh nghiệm từng trải của bạn thân và không ai giống ai. Nhưng, “ngây thơ” đến mức như cái bạn này thì quả thật khiến tôi té ngửa và phải đặt ra câu hỏi, “Liệu đây có THỰC SỰ đơn giản chỉ là một reader? Hay là một ai đó mạo danh?”

Bạn à, thực ra cái việc ĐẠO VĂN ấy có ai mà chấp nhận đâu? Nhưng cái thái độ của bạn khi viết comment đấy khiến tôi sửng sốt không ngờ. Ở đây, tôi chỉ xin nói ra một số câu khiến tôi bất bình, phần còn lại thì chị heo_nuong ở vns đã nói hết rồi.

Bí Kíp Đạo Văn và đôi điều muốn nói

“Mình không bao giờ chấp nhận được việc đạo văn, nhưng khi đọc hết tất cả những bài viết có liên quan, và cẩn thận xem xét thái độ của hai bên, mình đã thấy được những điểm sau:
Thứ nhất: Đã cùng edit một truyện thì thường reader sẽ chọn bên nào làm nhanh hơn và hay hơn, và tốc độ và chất lượng chính là điểm để đánh giá ng edit.
Trong khi bên SD dùng thái dộ im lặng và chăm chỉ post truyện thì bên đây, bạn lại chon phương án than vãn và kể khổ. Mình chưa từng edit nên không biết cảm giác của bạn là thế nào, nhưng mình chỉ biết, bên nào làm truyện hay hơn và nhanh hơn thì mình sẽ xem. Và quan trọng hơn là trong khi bên Sd đã post đến chap 14 thì bên bạn vẫn chỉ dừng ở chap 13 và khóc than ầm ỹ là bạn bị đạo văn.”

Đúng là việc edit cùng một truyện thì thường reader sẽ chọn bên nào làm NHANH HƠN nhưng có hay hơn hay không thì chưa chắc. Mình biết, hiện nay có rất nhiều bạn trẻ mới biết danmei, chưa đọc được QT/CCP nên dĩ nhiên là các bạn ấy sẽ rất cần những editor. Mà đa số các bạn thì chỉ cần một yếu tố “nhanh” là đã lôi kéo được các bạn. Điển hình, không chỉ có việc edit danmei mà ngay cả trong lĩnh vực phụ đề phim, video ca nhạc…bên nào NHANH sẽ THẮNG hết 70-85%. Và bên wordpress ấy đã có được yếu tố NHANH, hẳn là đã hơn wordpress bạn Sa Thủy một phần rồi nhưng tiếc thay, cái “nhanh” ấy lại là dựa trên công sức người khác hay nói trắng ra là ĐẠO VĂN người khác. Bạn thực sự nghĩ SD “dùng thái độ im lặng và chăm chỉ post truyện” là để chứng mình “Tôi không đạo văn”? Ồ, tôi thì không nghĩ thế vì nếu xét ra, qua n trận war có họ tham gia mà tôi được chứng kiến tận mắt, thì đó không phải là thái độ thường xuyên của họ khi bị người khác lên án và tôi đã đặt ra rất nhiều dấu chấm hỏi xung quanh nó. Hay là họ thực sự ĐẠO, để rồi khi người ra phanh phui ra thì chỉ còn biết cách im lặng sau khi nghĩ ra đủ trò để làm tình làm tội, thậm chí VU CÁO NGƯỢC lại người ta mà không thành?

Tố khổ? Dạ Thảo viết 4 bài – Bài thứ nhất là Thông báo về việc Blue bị đạo; bài thứ hai là Chứng Cứ Chung về chuyện Blue bị đạo; và vì bài thứ hai không đủ chi tiết để thỏa mãn bên nhà Sweetdeath nên chị Fuyu, thư ký đại diện SweetDeath đòi bằng chứng chi tiết nên mới có bài thứ 3 là Chứng cứ đạo văn. Bài cuối cùng làbài cảm ơn đến những người đã giúp đỡ như Như Cầm hướng dẫn report đến BQT WordPress, đến những bạn đã hỗ trợ trong việc gom các bằng chứng (là việc so sánh hai bản edit phụ Dạ Thảo như bạn Crystal) để nộp cho BQT, đến với nhiều người lên tiếng, viết bài chứng minh, edit lại để đả thông những bạn “nói trước nhìn sau” với các bạn chia sẻ an ủi. Tôi hỏi bạn chỗ nào gọi là tố khổ than khóc ầm ỹ?

heo_nuong@VNS

Bạn, mình từng đi dịch truyện, đi dịch cái này cái nọ, và làm những việc có thể nói rằng phải bỏ công sức ra rất nhiều nên biết cảm giác khi đứa con của mình bị ĂN CẮP một cách trắng trợn như thế. Bạn chưa từng edit, bạn thậm chí còn không muốn TÌM HIỂU cái cảm giác của người khác thì làm ơn ĐỪNG LÊN TIẾNG. Bạn nói chẳng khác gì gáo nước tạt vào mặt người khác đâu. Bạn thích truyện bên nào nhanh hơn thì cứ im lặng mà theo dõi đi, hà cớ gì phải lên tiếng chỉ trích các chị ấy, trong khi các chị ấy lại là người BỊ HẠI? Bạn hình như không theo dõi từ đầu câu chuyện? Các chị ấy không hề khóc than ầm ỹ, các chị ấy chỉ lên tiếng trong wordpress của mình, còn tất cả những việc khác là do những con người khác, bất bình thay cho chị ấy, lên tiếng! Bạn không phân biệt được sao?

“Mà minh thấy buồn cười ở chỗ, trong khi nhà Sd chỉ xem chuyện này chẳng đáng để ý, thì các bạn lại lồng lộn lên, lại nhào vào nhà người ta canh chừng chực, xem vừa có động tĩnh gì thì liền report. Bạn không thấy hành động này giống như chực chờ người ta sơ hở là bạn sẽ đâm lén chém bừa sao?

Mình lại càng buồn cười hơn khi thấy trong mấy bài trước, bạn lúc thì nói sẽ drop Blue, khi thì lại bảo sẽ làm chap 14 trong thời gian ngắn nhất, khi thì lại nói là bạn không có thời gian làm truyện. Nói thật không phải chứ nếu bạn không có thời gian làm truyện vậy bạn kiếm đâu ra thời gian ngồi so sánh từng câu từng chữ trong hai bản truyện nhỉ?”

Bạn.nực.cười.thật.đấy. SD THỰC SỰ không để ý hay là ĐUỐI LÍ đến mức không nói được gì? Đòi bằng chứng, chị Sa Thủy liền cho bằng chứng. Up topic lên vnsharing – nơi có thể xem là có những cái nhìn và đánh giá khách quan nhất hiện tại – thì ai cũng đều đồng ý rằng, SD ĐẠO VĂN. Vậy thử hỏi, các bạn ấy còn nói được gì ngoài việc im lặng và giả vờ như chăm chỉ? Các chị ấy chả có “canh chừng chực” gì cả, các chị ấy có đủ chứng cứ, đủ lí lẽ, các chị ấy đi kiện thì có gì sao? Các chị ấy chả thèm “đâm lén chém bừa” như ai kia đâu. Mà đến cả Ban Quản Lí wordpress – những con người không hiểu hết tiếng Việt – còn khẳng định rằng họ ĐẠO VĂN vậy mà tại sao bạn lại không thấy? Mà chị Sa Thủy bảo drop Blue là khi nào? Bạn cap lên đi, đừng nói bừa. Việc kiểm tra, so sánh từng câu từng chữ trong hai bản truyện không phải chỉ có các chị ấy làm, mà có n con người khác cũng làm. Mà vốn chuyện ấy cũng đâu có mất thời gian lắm đâu bạn, vì họ ĐẠO gần như TOÀN BỘ bản edit của các chị ấy mà =; nhìn qua là thấy ngay.

“Và quan trọng hơn là nếu bạn có thời gian gây chuyện thị phi, sao không dùng thời gian đó mà edit tiếp Blue? Sao không dùng tốc độ và chất lượng của bạn để cm là Blue của bạn hay hơn? Mà lại chỉ ở đây dùng những lời lẽ miệt thị, để vũ nhục ss Polly và ss Băng Tiêu?

P/s: Mình không muốn nói thế này, nhưng bạn không cảm thấy là những việc bạn đang làm chỉ càng khiến mọi người nghĩ rằng bạn cũng như Tà Ma nào đó, chỉ muốn bịa chuyện để trù dập tên tuối ss Polly nói riêng và nhà Sd nói chung sao?Mà thậm chí còn có nhiều người nghĩ bạn đang cố tạo scandal dể Pr tên tuổi và bộ truyện Blue vốn không đang tiến hành với tốc độ rùa bò của bạn đó.
Nhưng lời này là ý kiến cá nhân của mình, nên hy vọng bạn sẽ không giận, vì mình sợ sự thật dễ mất lòng.”

Xin lỗi chứ chả biết ai vũ nhục ai trước =; Ngay từ khi mới bắt đầu, ai VU CÁO cho ai? Ai lật lọng, đổ thừa, vu họa cho ai? Để rồi sau khi hoạch họe đủ điều mà điều gì người ta cũng đáp ứng được NGAY và LIỀN thì liền im lặng mà ra vẻ “Ta đây cao thượng, không thèm tranh cãi, chỉ dùng hành động để chứng minh”. Ôi! Người ta cười vào mặt đấy bạn. Với cả, “ss” Polly và “ss” Băng Tiêu cũng nào có hiền lành gì? Cũng chửi rủa, nhục mạ, miệt thị người ta đầy cả ra. Ở đời mà bạn, có qua có lại thôi. Đừng nói người khác trước khi chưa nhìn lại bản thân.

Và mình cũng không muốn nói thế này, nhưng bạn không cảm thấy là những việc bạn đang làm chỉ càng khiến mọi người nghĩ rằng bạn cũng như ai đó, giả vờ tạo clone để trù dập người khác? Mà thậm chí là cái comment của bạn cũng chả có tí lí lẽ nào cho đúng đắn cả, cứ như lời nói ngây ngô mà ra vẻ ta đây hiểu lắm của một đứa con nít đang ở tuổi thích chứng tỏ bản thân vậy. Người khác đọc comment của bạn chắc chẳng ai giận đâu, họ chỉ cười rồi tự nhủ “Ôi dào! Lại thêm một clone của ai đó” hoặc “Không biết đào đâu ra cái con đã bị tập đoàn kia tẩy não đây nữa” mà thôi. *cười*

Thế nhé bạn. Nếu một ngày đẹp trời nào đó bạn đọc được những dòng này thì hãy suy nghĩ kĩ một tí trước khi reply nhé.

Sự thật đúng là rất dễ mất lòng, nhưng tiếc thay cái comment của bạn chẳng có một tí nào là “sự thật” cả!